โรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ Body dysmorphic disorder


โรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ Body dysmorphic disorder 

โรคนี้เข้าขั้นที่เรียกว่าโรคจิตชนิดหนึ่งนะครับ โรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ อะไรที่ว่าคนที่เป็นโรคนี้มักจะวิตกกังวลมีอะไรนิดอะไรหน่อยก็รู้สึกว่าไม่พอใจเมื่อเห็นร่างกายผิดปกติมันจึงเป็นที่มาของโรคนี้ Body dysmorphic disorder 


มันก็เป็นธรรมดานะครับสำหรับคนบางทีเรามองดูรูปร่างของเรา หน้าตา เห็นฟันที่เหยินออกมาเราก็วิตกกังวลแล้ว..ว่ามันไม่ดีรึว่าอ้วนขึ้น ไปนิด ผอมลงไปหน่อยเราก็จะวิตกกังวลไปต่างๆนานา

นี้ก็อาจจะเป็นสาเหตุของโรคนี้เหมือนกันโรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ ทั้งๆที่เราร่างกายเราก็เป็นปกติแต่เราก็คิดไปเองหรือเปล่า


โรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ หรือ ดิสมอร์เฟีย (อังกฤษ: Body dysmorphic disorder ย่อว่า BDD) เดิมรู้จักกันในชื่อโรคกลัวพิการ (อังกฤษ: Dysmorphophobia) เป็นโรคจิตชนิดหนึ่งที่เกิดจากความไม่พอใจในรูปร่างของตนเอง 


จากการตรวจสอบพบกว่าโรคนี้มักจะพบในกลุ่มบุคคลที่สนใจในรูปร่างของตนเองมาก กลุ่มคนที่เข้างานสังคมบ่อย ๆ หรือกลุ่มคนที่เป็นที่สนใจจากคนอื่น ๆ และสังคม บุคคลที่อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงนี้ได้แก่ ดารา นางแบบ ศิลปินดนตรี วัยรุ่น นักเรียนมัธยม และนักศึกษามหาวิทยาลัย หรือใคร ๆ ก็ตามที่ต้องทำงานหน้ากล้อง

ข้อมูลเบื้องต้น โรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ (Body dysmorphic disorder), 

ปัจจัยในการตรวจสอบ
วิธีในการตรวจสอบว่าโรคนี้จากสมาคมนักจิตวิทยาอเมริกัน (the American Psychiatric Association) ได้แยกปัจจัยการตรวจสอบค้นหาโรคดิสมอร์เฟียนี้ออกเป็นสามปัจจัยด้วยกันคือ


การมีความหมกมุ่นเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงในรูปร่างของตน หากพบความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย 
บุคคลคนนี้จะมีความวิตกกังวลอย่างมาก
ความหมกมุ่นทำให้เกิดความโศกเศร้า ความทุกข์ ความเครียด และทำให้ความสามารถทั้งทางครอบครัว การงาน สังคม ฯลฯ ลดน้อยลง

ความหมกมุ่นนี้ไม่ได้เกิดจากการมีปัญหาทางด้านจิตใจอื่น ๆ (คือไม่ได้เป็นโรคจิตอื่นอยู่แล้วหรือมีความผิดปกติทางสมองหรือจิตใจ)

รูปแบบของโรค
โรคนี้จะเกิดขึ้นทั้งในผู้ชายและผู้หญิง โดยสามารถแบ่งออกเป็นสามประเภทหลัก ๆ คือ

โรคไบกอร์เร็กเซีย หรือโรคที่คิดว่าตนเองตัวเล็กเกินไป (มักจะเกิดในผู้ชาย)
โรคโบลิเมียหรืออนอร์เร็กเซีย คือโรคที่คิดว่าตนเองอ้วนเกินไป (มักจะเกิดในผู้หญิง)


โรคที่คิดว่าตนเองมีหน้าตาที่น่าเกลียดหรืออวัยวะในร่างกายที่น่าเกลียด


ทางที่ดีเราต้องพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ทำใจว่างๆจะอ้วนจะผอมจะฟันเหยินหรือว่าอะไรก็แล้วแต่เราก็ต้องพอใจในสิ่งที่เรามีขอให้ร่างกายเราครบสมบูรณ์แข็งแรว ก็เป็นบุญเท่าไหร่แล้วไม่ใช่เป็นง่อยเปลี้ยเสียขา อันนั้นเราจะแย่และมองตัวเองไร้ค่ายิ่งกว่า

บทความที่ได้รับความนิยม

รายการบล็อกของฉัน

blog

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman 3d-viera
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip