วิธีบอกรักโดยไม่ต้องใช้คำพูด


บางคนอาจจะเขินอาย ถ้าต้องให้อีกฝ่ายรู้ว่าเรารักเขา
มีความรู้สึกที่ดี ไม่ว่าจะเป็นคนรักคนในครอบครัว เพื่อน หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง
เรามักไม่กล้าที่จะพูดแสดงความรู้สึกออกมาตรงๆ เพราะไม่รู้ว่าอีกฝ่ายจะตอบสนองอย่างไร
ในอีกทางหนึ่ง เราอาจใช้ชีวิตอยู่กับใครบางคนมานาน แต่ไม่เคยได้ยินคำว่า “รัก” ออกจากปากเขาเลย
อาจนึกน้อยใจสงสัย ไม่แน่ใจว่าเขารักเราหรือไม่


คนเรามีวิธีการแสดงออกถึงความรักอย่างน้อย 5 วิธี แต่ถ้าใครมีมากกว่านี้ก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิต

1.การให้บริการ ความช่วยเหลือ
คนบางคู่เลือกวิธีทำอะไรๆให้ เช่น จัดบ้านให้ ดูแลสุขภาพทางกายให้ ทำธุระต่างให้
บางครั้งแอบทำอะไรให้โดยอีกฝ่ายไม่รู้ตัว เช่น พ่อบ้านแอบล้างจาน ล้างรถให้ ฯลฯ
การให้บริการ มักเริ่มจากอีกฝ่ายเดาความต้องการของอีกฝ่าย
แต่ถ้าเดาผิดอาจเป็นเรื่องได้ เช่น แอบไปล้างรถให้ แต่ภรรยาอาจต้องการให้อยู่ดูแลลูกให้ก่อน


2. การให้ของขวัญ
ไม่จำเป็นต้องให้ของแพงหรือใหญ่โตอะไร แต่ให้ด้วยความตั้งใจที่ดีมีความหมายตรงกับใจของเรา
ถ้าตรงกับความต้องการของอีกฝ่ายก็ยิ่งดี แต่บางคนชอบที่มีคนให้ของ แต่มักพูดกลบเกลื่อนว่า
“ซื้อมาทำไม เปลือง แพง” แต่จริงๆในใจก็ชอบเหมือนกัน การที่ปากไม่ตรงกับใจ อาจจะทำให้ผู้ให้เสียใจได้


3. การมีเวลาที่มีคุณภาพด้วยกัน
ไม่จำเป็นต้องให้เวลามาก ไม่ใช่นับจำนวนชั่วโมง
แต่ไม่ใช่การมานั่งดูทีวี เล่นเกม แต่ละครั้งไม่ได้คุยกันถึงแม้จะอยู่ด้วยกัน

เวลาที่มีคุณภาพ หมายถึง การใช้เวลาขณะนั้นให้แต่ละคนมีโอกาสเชื่อมโยงจิตใจของกันและกัน
รับรู้สุขทุกข์ มีโอกาสชื่นชมกันและกัน


4. การให้คำชื่นชม
เริ่มจากการมองเห็นคุณค่าในสิ่งที่แต่ละคนได้ทำในสิ่งดีๆ และก้าวไปสู่การชื่นชมคุณค่าของคนๆนั้นโดยตรง
บอกให้ชัดเจนว่า ชอบคุณสมบัติอะไร
เช่น ชอบที่เขาพูดสุภาพ ชอบที่เขาใจดีมีเมตตา ชอบที่เขามีความอดทน ฯลฯ

และที่สำคัญ ชื่นชมด้วยความจริงใจ ถ้าแกล้งชมแบบขอไปที เรามักจะรู้โดยเฉพาะเด็กๆจะไวมาก


5. การสัมผัสทักทาย
การโอบไหล่ กุมมือ หอมแก้ม กอดให้เหมาะกับกาลเทศะ
คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะในวัฒนะธรรมของเราโหยหาการสัมผัสมาก พอโตๆขึ้นก็ไม่ค่อยกอด ไม่ค่อยได้สัมผัสกัน
ทั้งๆที่การสัมผัสทางภาษากายเป็นภาษาแรกสุดที่มนุษย์เรียนรู้ในการสร้างสัมพันธ์ พอรู้ว่าการแสดงความรักมีหลายวิธี น่าจะช่วยให้เราเปิดกว้างขึ้นที่จะเริ่มมองเห็นความรักที่คนรอบข้างมีให้แก่เรา
และที่เรามีแก่พวกเขา น่าจะช่วยให้เราหัดที่จะ “ฟัง” และ “ได้ยิน” วิธีการแสดงความรักที่หลากหลาย
ให้เราเรียนรู้ที่จะเพิ่มเติมวิธีการแสดงออกของเราในด้านที่ยังทำได้น้อย
สอนให้คนข้างๆได้แสดงออกหลากหลายขึ้น
เป็นการเปิดคลื่นความถี่ของคนที่รักให้มากขึ้นทั้งเครื่องส่ง และเครื่องรับ
จะหมุนคลื่นไปทางไหนก็เจอแต่รูปแบบของความรักที่แตกต่างออกไป ชีวิตก็น่าจะอบอุ่น ผาสุกขึ้น
ไม่จมอยู่กับความผิดหวัง เพราะเปิดแต่ช่องของการพูดคำว่า “รัก” เพียงช่องเดียว

อ้างอิง ชีวจิต

บทความที่ได้รับความนิยม

รายการบล็อกของฉัน

blog

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman 3d-viera
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip