ไม่รักเขา จะปฏิเสธยังไงและ11 วิธีปฏิเสธคนให้เป็น


จิตวิทยาความรัก : ไม่รักเขา จะปฏิเสธยังไงหากคุณกำลังถูกตามตื๊อด้วยคนที่คุณไม่รัก และอยากตัดรอนให้สิ้นเรื่องสิ้นราวกันไป เรามี คำแนะนำสำหรับคุณดังนี้

เริ่มแรกเลย คุณต้องถามใจตัวเองดูก่อนว่า คุณรู้สึกอย่างไรกับคนที่ตามตื๊อคุณ รู้สึกภูมิใจ อยู่ลึกๆ หรือเปล่า ที่มีคนมาคอยตามตื๊อ เพราะมีคนอีกมากมายเหลือเกินที่หาใครมาสนใจ ยังไม่มีเลย และ ลองถามใจตนเองต่อไปว่า ถ้าเขาหรือเธอไม่มาตามตื๊อคุณ คุณจะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปในชีวิตหรือไม่ ถ้า คำตอบของคุณคือ "ใช่" คุณรู้สึกภูมิใจ และถ้าเขาไม่มาเหมือนชีวิตจะมีอะไรขาดหายไป แสดงว่าคุณก็มีใจ ให้เขา อย่าปฏิเสธเลยจะดีกว่า แต่ถ้าตอบว่า "ไม่" ให้เริ่มปฏิบัติการปฏิเสธ โดยยึดหลักการดังต่อไปนี้

หลักแรกว่าด้วยเรื่องของท่าทีในการปฏิเสธ ท่าทีหรือท่าทางที่คุณแสดงกับเขา ต้องทำให้ เขารู้สึกเหมือนกับว่าคุณเป็นเพื่อน หรือเป็นพี่ เป็นน้อง มิใช่คนรัก หรือคนที่เหมือนจะทอดสะพานให้แสดง ให้เขารู้ชัดๆ ว่าไม่มีทางที่เขาจะคืบหน้าได้มากกว่าความเป็นเพื่อน

หลักที่สองต่อมา คือหลักว่าด้วยวาจา คำพูด ถ้าแสดงท่าทีแล้วเขาหรือเธอคนนั้นยังไม่รู้สึก คุณก็ต้องพูดกับเขาอย่างตรงไปตรงมา ให้คุณมองสบตาเขาแล้วบอกเขาว่า "ขอบคุณที่มีความ รู้สึกดีดีกับเรา แต่เรารู้สึกกับเธอเหมือนพี่เหมือนเพื่อนมากกว่า และความรู้สึกนี้ เปลี่ยนแปลงไม่ได้" และถ้าเขาถามว่า "มีใครอยู่ในใจหรือเปล่า" ก็ให้ยืนยันความรู้สึกเดิมว่า "ไม่สำคัญว่ามีใครอยู่หรือเปล่า แต่ความรู้สึกเป็นพี่ เป็นน้องหรือเป็นเพื่อนกับเธอยังคงจะเป็นเช่นเดิมตลอดไป เปลี่ยนแปลงเป็น อย่างอื่นไม่ได้" การมองสบตา แล้วพูดจะทำให้น้ำหนักการพูดมีมากขึ้น เขาหรือเธอจะรู้ว่าคุณพูด ออกมาจากใจจริงๆ มิใช่การเล่นตัว หรือ ลองใจ...

11 วิธีปฏิเสธคนให้เป็น
หลายคนคงเคยเจอเหตุการณ์ที่ถูกชักชวนให้ไปไหน หรือทำอะไรโดยที่ใจจริงไม่อยากทำ แต่ก็ยากที่จะปฏิเสธได้ ทำให้เกิดความลำบากใจ ยุ่งยากใจ และทำให้ไม่มีความสุขกับสิ่งนั้น ๆ วันนี้เราจึงขอนำเสนอตัวช่วยที่จะทำให้คุณบอกปฏิเสธได้อย่างเหมาะสม ลองมาดูกันว่ามีวิธีใดที่จะช่วยให้คุณกล้าและรู้จักพูดปฏิเสธได้บ้าง

1. เคารพความรู้สึกของตัวเอง     
เชื่อแน่นอนว่าการที่คุณจะปฏิเสธอะไรสักอย่างนั้น เท่ากับว่าสิ่ง ๆ นั้นเป็นสิ่งที่คุณไม่อยากยุ่งเกี่ยว หรือวุ่นวายด้วย ดังนั้นเมื่อคุณมีความรู้สึกเช่นนั้น ก็ควรที่จะเคารพความรู้สึกของตัวคุณเอง เพราะหากคุณตอบรับกับสิ่งนั้น ๆ ไปแล้ว จะส่งผลทำให้คุณหมดความสนุก ไม่มีความสุขกับมันเลย

2. คิดถึงสิ่งที่จะตามมา       
ให้คุณคิดอย่างรอบคอบ คิดอย่างละเอียดถึงสิ่งที่คุณทำ ให้ลองคิดดูว่าหากคุณลองตอบตกลงไปแล้วนั้น สิ่งที่คุณจะต้องประสบพบเจอนั้นมีอะไรบ้าง ขณะเดียวกันหากคุณปฏิเสธ จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นหรือเปล่า ลองคิดและเปรียบเทียบกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น

3. มั่นใจว่าปฏิเสธแล้วไม่ส่งผลกระทบ       
ในการที่คุณจะปฏิเสธกับสิ่งใด ๆ ก็แล้วแต่ คุณควรที่จะตระหนักถึงผู้ชวนหรือผู้ให้ด้วย ว่าหากคุณทำการปฏิเสธไปแล้ว จะส่งผลกระทบอะไรกับเขาหรือไม่ อย่างน้อย ๆ ก็เพื่อให้เป็นการรักษาน้ำใจของเขาคนนั้นเอาไว้

4. หาวิธีบอกปฏิเสธให้เหมาะสม     
เมื่อคุณถูกชักชวนให้ไปไหนหรือทำอะไร ก็อาจจะเจอวิธีการชักชวน ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการชวนต่อหน้า ชวนทางโทรศัพท์ ชวนทางอีเมล์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นแล้วเวลาที่คุณตอบกลับไป ก็ควรจะเลือกตอบให้เหมาะสม หรือให้เขารับรู้ได้ดีที่สุด

5. มีเหตุผลในการปฏิเสธ        
คุณควรบอกเหตุผลในการปฏิเสธเพียงสั้น ๆ เท่านั้น เอาแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ ได้ใจความ อย่าเยิ่นเย้อ เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ดูน่ารำคาญและไม่จริงใจ เหมือนพยายามหาข้ออ้างมาปฏิเสธมากกว่า

6. ตอบปฏิเสธอย่างสุภาพ      
วิธีนี้ถือเป็นวิธีสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ชักชวนรู้สึกเสียน้ำใจน้อยที่สุด แถมยังจะช่วยให้เขาเข้าใจถึงเหตุผลที่คุณปฏิเสธได้ดีอีกด้วย

7. มีตัวช่วยในการปฏิเสธ     
หลาย ๆ ครั้งที่คุณไม่อาจที่จะปฏิเสธได้ด้วยตัวของคุณเอง หรืออาจจะยังกล้า ๆ กลัว ๆ ลองให้คนอื่นเป็นคนบอกปฏิเสธแทนคุณ ก็เข้าท่าอยู่ไม่น้อย

8. ทำตัวเองให้ยุ่งเข้าไว้   
อีกหนึ่งวิธีที่หลีกเลี่ยงและทำให้คุณปฏิเสธได้อย่างสมเหตุสมผล คุณต้องทำตัวเองให้ยุ่งวุ่นวายเข้าไว้ โดยอาจจะอ้างเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือเรื่องใด ๆ ก็แล้วแต่

9. เขียนระบายอารมณ์ซะก่อน     
คุณเชื่อหรือไม่ว่า การเขียนสิ่งที่คุณไม่อยากทำ หรือเขียนระบายความในใจถึงสิ่งที่คุณกำลังจะปฏิเสธ จะช่วยให้คุณรู้สึกดีมากขึ้น ที่สำคัญยังทำให้คุณได้คิดไตร่ตรองว่าควรจะตอบตกลงหรือปฏิเสธมากกว่ากัน

10. ยื้อเวลา      
ลองวิธีแบบง่าย ๆ สั้น ๆ ด้วยการยื้อเวลาในการตอบตกลงไปเรื่อย ๆ ทำเป็นไม่สนใจบ้าง บ่ายเบี่ยงการให้คำตอบบ้าง ก็ช่วยคุณได้เยอะเลยล่ะ

11. ไม่ต้องตอบกลับแต่อย่างใด     
หากคุณมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำ จนแทบจะไม่มีเวลาตอบอะไรใครทั้งนั้น ก็ไม่ต้องกังวลไป ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้นก่อน หรือไม่ก็เลือกตอบแต่เรื่องที่สำคัญ ๆ เท่านั้นจะดีกว่า

และนี่ก็คือวิธีที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้การเลือกปฏิเสธอย่างเหมาะสม และคงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร หากคุณจะพูดปฏิเสธเรื่องบางเรื่องหรือคนบางคนไปบ้าง เพราะนั่นจะทำให้คุณรู้สึกสบายใจ และมีเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นตามแต่ที่ใจคุณจะต้องการได้อีกเยอะเลย
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย manman

บทความที่ได้รับความนิยม

รายการบล็อกของฉัน

blog

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman 3d-viera
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip